Thâm niên lâu không bằng Trải nghiệm sâu

Thâm niên lâu không bằng Trải nghiệm sâu

By 22 Tháng tám, 2024 Công Việc

Bạn cho rằng trong công việc, thâm niên hay năng lực quan trọng hơn? Bạn có kinh nghiệm làm việc lâu năm hơn có đồng nghĩa với việc bạn giỏi hơn, tư duy tốt hơn và có khả năng thăng tiến cao hơn hay không? Thực tế đã chứng minh rằng độ tuổi của những người lãnh đạo ngày càng trẻ hóa, thậm chí việc những bạn trẻ gen Z nắm giữ vị trí leader, quản lý, trainer… trong một doanh nghiệp không còn là điều lạ lẫm.

Người có thâm niên 5 năm chưa chắc đã làm tốt hơn người có kinh nghiệm 5 tháng

Với cùng một đề bài, rất nhiều nhân viên mới đưa ra lời giải tốt, vượt trội hơn từ cách trình bày, tư duy logic cho đến ý tưởng sáng tạo. Ngược lại, có những bạn dù 4, 5 năm kinh nghiệm nhưng những đáp án đưa ra lại quá hời hợt, tư duy lối mòn, thật sự không đủ sức để người đọc phải gật đầu tán thưởng. Những bài ‘test’ như thế này giúp mình phát hiện không ít tài năng từ những bạn tưởng chừng chỉ là trang giấy trắng.

Một ví dụ khác, doanh nghiệp nọ từng có 2 bạn thử việc ở cùng một vị trí. Trong đó bạn A có 5 năm kinh nghiệm và bạn B chỉ vỏn vẹn 5 tháng kinh nghiệm. Hai bạn được giao cùng một công việc nhưng kết quả cho thấy bạn A chỉ dừng lại ở mức đạt yêu cầu, không mắc phải lỗi sai nào nhưng cũng không có điều gì để trầm trồ. Trong khi đó, bạn B tuy còn mắc phải một số sai sót nhỏ nhưng vượt trội hơn bạn A ở tư duy sáng tạo, vượt ra khỏi những khuôn khổ thường thấy để thể hiện màu sắc và phong cách hoàn toàn riêng biệt. Kết quả đương nhiên bạn A không thể vượt qua vòng thử việc.

Điều đó cho thấy bạn B không chỉ có kiến thức mà còn có tư duy và thái độ tốt. Điều mà bạn đang thiếu chỉ là thời gian để trải nghiệm thêm và đạt đến độ chín muồi. Với những bạn trẻ có tố chất như bạn B, chỉ cần gặp đúng môi trường và được đào tạo đúng cách chắc chắn sẽ phát triển rất nhanh.

    

 

Vậy, điều gì sẽ giúp bạn trải nghiệm sâu hơn trong nghề?

“Việc chủ động phát triển bản thân sẽ giúp bạn trang bị các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để đảm nhận vai trò cấp cao hơn thay vì thâm niên.”

Đầu tiên là trở thành người đa-zi-năng. Một người thành công không thể chỉ giỏi đúng một việc, điều khiến họ vượt trội hơn người khác chính là họ nhiều kỹ năng và giỏi nhiều thứ hơn so với người khác. Một biên tập nội dung giỏi không chỉ giỏi viết mà còn có tư duy về hình ảnh, có khả năng thẩm định thiết kế để làm việc với bộ phận thiết kế. Thậm chí, các bạn làm nội dung trẻ hiện nay đều sử dụng tốt các phần mềm thiết kế, dựng phim chuyên nghiệp để có thể tự xử lý các hình ảnh/video trong trường hợp cần gấp.

Như vậy, việc hiểu biết các kỹ năng bổ trợ khác sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công việc và nâng cao trình độ bản thân. Nếu là một freelancer thì sự đa năng sẽ giúp bạn tìm được những công việc “ngon” hơn và kiếm được nhiều tiền hơn khi có thể vừa viết viết nội dung vừa thiết kế hình ảnh.

Thứ hai, nếu bạn thích học những điều mới và có trải nghiệm sâu trong nghề, thì bạn nên đặt câu hỏi. Có một hình ảnh rất quen thuộ, sau mỗi giờ học, giáo viên đều nói với cả lớp rằng: Nếu các em không có bất kỳ câu hỏi nào, có nghĩa là các em đã hiểu tất cả những gì thầy dạy ngày hôm nay. Nếu không, hãy đặt câu hỏi ngay bây giờ! Tuy nhiên, nhiều người thà chết trong im lặng với sự thiếu hiểu biết hơn là nói ra thắc mắc đang bùng cháy trong lòng. Không chỉ khi đi học đâu mà cả khi đi làm cũng vậy. Lý do có thể vì bạn cho rằng việc đặt câu hỏi có thể khiến họ kém sang, cảm thấy bản thân kém năng lực hoặc kém hiểu biết hơn so với đồng nghiệp.

Có câu ngạn ngữ rằng: Người đặt câu hỏi chỉ là kẻ ngốc trong 5 phút nhưng người không hỏi mãi mãi vẫn là một kẻ ngốc. Khi đặt câu hỏi, chắc chắn bạn sẽ tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề nào đó. Bạn sẽ làm sáng tỏ những điều bạn chưa hiểu hoặc những quan niệm sai lầm mà bạn có thể mắc phải. Thế nên, hãy gạt bỏ cảm giác xấu hổ sang một bên và đặt đúng câu hỏi bất cứ khi nào có cơ hội.

 

Bên cạnh đó, việc tham gia các hội thảo nghề nghiệp sẽ mang đến cho bạn cái nhìn thoáng qua về các xu hướng mới nhất. Và đó là điều cốt yếu để luôn dẫn đầu cuộc chơi trong bất cứ ngành nghề nào. Nhiều diễn giả tại các sự kiện này sẽ trình bày những phát hiện sơ bộ hoặc nghiên cứu chưa được công bố chính thức của họ. Do đó, đây là một cơ hội tuyệt vời để xem qua những gì người khác đang làm cũng như xu hướng hiện tại và sắp tới là gì. Những ý tưởng này rất có giá trị trong việc tối ưu hóa công việc hàng ngày của bạn.

 

 

Nguồn: Tổng hợp

Để lại bình luận

Your email address will not be published.

Đăng nhập

Sign Up

Quên mật khẩu

Chia sẻ